Vũ Hòa: Nỗ lực thực hiện cải cách hành
chính
Xã Vũ Hòa xác định cải cách hành chính (CCHC) là trách nhiệm của cả hệ thống
chính trị, là khâu then chốt và là
một trong những giải pháp quan trọng để thực hiện thắng lợi chiến lược phát triển
kinh tế - xã hội ở địa phương, xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, góp phần
nâng cao chất lượng đời sống cho người dân, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn
và thành thị.
Vì thế, Vũ Hòa huy
động cả hệ thống chính trị trên địa bàn xã vào
cuộc, không ngừng nỗ lực thực hiện và xem công tác CCHC là việc
làm quan trọng, thường xuyên; là trách nhiệm chung của tất cả cán bộ, đảng
viên, công chức, viên chức. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên
truyền sâu rộng trong nhân dân nhằm nâng cao nhận thức về mục đích, ý nghĩa và
tầm quan trọng của CCHC. Xây dựng kế hoạch, thực hiện có hiệu quả chương trình
CCHC gắn liền với việc xây dựng chính quyền điện tử và cung cấp dịch vụ công trực
tuyến một phần và toàn trình.
Nhờ vậy, nhận thức, hành động của Đảng ủy, ủy ban nhân dân xã và
đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trên địa bàn xã đối với công
tác CCHC có nhiều chuyển biến tích cực; ý thức, trách nhiệm, tinh thần, thái
độ, phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức
được nâng lên rõ rệt. Hiệu lực, hiệu quả hoạt động của ủy ban nhân dân xã được
nâng cao. Công tác chỉ đạo, điều hành ngày càng chủ động, quyết liệt, linh
hoạt, sáng tạo. Phân công nhiệm vụ gắn với trách nhiệm của người đứng đầu ngày
càng rõ ràng và đầy đủ hơn; sự hài lòng, đánh giá, ghi nhận của người dân và
doanh nghiệp đối với chính quyền địa phương được nâng lên.
Để giảm hồ sơ trễ hẹn, tăng sử dụng dịch vụ công
trực tuyến, thanh toán không tiền mặt; xã
Vũ Hòa xác định mục tiêu CCHC trong năm 2024 là: 100% văn bản, hồ sơ công việc được xử lý trên môi trường
mạng
(trừ hồ sơ công việc thuộc phạm vi bí mật nhà nước). 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ
điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn trình.
Tối thiểu 60% số hồ sơ giải quyết trong năm của các dịch vụ công (DVC) trực tuyến đã cung cấp được giải quyết trực
tuyến. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt tối thiểu 80%. Kết quả giải quyết TTHC điện tử
đạt 100%. Đẩy mạnh triển khai, thực
hiện chứng thực bản sao điện tử từ bản chính. 100% TTHC đang triển khai thanh
toán trực tuyến có phát sinh giao
dịch thanh toán trực tuyến.
Với tinh thần chủ động, quyết liệt, linh
hoạt, sáng tạo,
kiên trì, quyết liệt; cán
bộ, công chức xã Vũ Hòa luôn tuân thủ các nguyên tắc trong thi hành công vụ: tuân thủ Hiến pháp và Pháp luật; bảo vệ lợi
ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân; công khai,
minh bạch, đúng thẩm quyền và có sự kiểm tra, giám sát; bảo đảm tính hệ thống,
thống nhất, liên tục, thông suốt và hiệu quả; bảo đảm thứ bậc hành chính và sự
phối hợp chặt chẽ; nỗ lực khắc phục khó khăn, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân; nâng cao ý thức, trách
nhiệm, văn hóa ứng xử trong giao tiếp, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân
dân. Từ đó, đề ra các giải pháp cải tiến phương pháp làm việc giúp công tác giải
quyết hồ sơ cho người dân được tốt hơn, nâng cao sự hài lòng của người dân; góp phần phòng, chống tham nhũng,
quan liêu.
Cán bộ, công chức xã tích
cực hỗ trợ cài đặt VNeID, cài đặt chữ ký số cá nhân tạo tài khoản và hướng
dẫn người dân thực hiện các bước nộp hồ sơ TTHC trực tuyến. Đến nay, phần
lớn người dân Vũ Hòa hiểu lợi ích của việc nộp hồ sơ qua dịch vụ công trực
tuyến nên đồng thuận tham gia. Từ những tiện ích dịch vụ công trực tuyến mang lại
cho người dân, doanh nghiệp như: thủ tục đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận
tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet; tiết kiệm chi
phí đi lại, thời gian giao dịch, đơn giản thủ tục giấy tờ;chủ động các công
việc khác của công dân; tăng tính công khai, minh bạch của TTHC; giảm khối
lượng công việc cho công chức cấp xã, góp phần thực hiện CCHC. Nhiều người dân ở
Vũ Hòa đã chủ động gửi hồ sơ, theo dõi quá trình giải quyết thủ tục hành chính
qua mạng tại nhà thay vì đến trụ sở để nộp hồ sơ giấy. Đây là động lực để xã Vũ
Hòa tiếp tục phát triển dịch vụ công trực tuyến, đưa tiện ích đến với người
dân, góp phần xây dựng hiệu quả chính quyền điện tử, chính quyền số, đáp ứng
điều kiện tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết thủ
tục hành chính.
Thời gian tới, Vũ Hòa tiếp tục nâng
cao hiệu quả CCHC, không ngừng hướng đến việc lấy sự hài lòng của người dân và
tổ chức làm thước đo đánh giá chất lượng và hiệu quả hoạt động. Đẩy mạnh công
tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến, quán triệt về mục tiêu, nhiệm vụ CCHC
tới toàn thể đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người dân để tạo
động lực và sự đồng thuận trong cộng đồng về thực hiện công cuộc CCHC gắn với
thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước.
Nâng cao ý
thức, trách nhiệm, tinh thần, thái độ, phục vụ người dân, doanh nghiệp của cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Phát huy
hiệu quả hoạt động của Tổ công nghệ số cộng đồng, Đội thanh niên tình nguyện
thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại địa phương để hướng dẫn, phổ cập kỹ năng
số, thực hiện dịch vụ công trực tuyến cho người dân trong quá trình thực hiện
chuyển đổi số. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi mới phương
thức làm việc, chỉ đạo, điều hành dựa trên dữ liệu, tăng cường xử lý văn bản và
hồ sơ công việc trên môi trường điện tử, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt
động, giảm chi phí và thời gian xử lý công việc. Nâng cao hiệu quả giải quyết
TTHC trực tuyến mức độ 3 và 4 trên Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử.
Cải cách hành chính gắn
liền với mục tiêu xây dựng tổ chức, bộ máy Nhà nước ở địa phương hoạt động hiệu
quả, xây dựng đội ngũ cán bộ làm việc theo lề lối chuẩn mực. Đó chính là mục
tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã Vũ Hòa đang tiếp tục nỗ lực thực hiện, nhằm
phục vụ tốt yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
Nguồn tin: UBND xã Vũ Hòa